HappyFresh_Header_Article_Gourmet_GIF

 

ดาวน์โหลด!

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทั้งโลกตกอยู่ในสถานการณ์ที่วุ่นวายและหวาดกลัว ทุกคนต่างต้องแยกตัวเองออกจากคนใกล้ชิดและถูกกักกันอยู่แต่ในบ้าน โรคติดต่อนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงวัยมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อจากโรคนี้ได้ง่ายกว่า เพราะพวกเขาไม่ได้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเหมือนหนุ่มสาวหรือเด็ก ๆ และมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคปอดหรือแม้แต่โรคหัวใจ ซึ่งอาจทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายของพวกเขาลดลง ดังนั้นลูกหลานรวมทั้งผู้สูงวัยเอง ควรศึกษา วิธี สร้างภูมิคุ้มกัน ให้กับตัวเอง เพื่อ ต้านโควิด-19 และยังทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ สำหรับผู้สูงอายุ

 

1. อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด-19

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Coivd_Good_Foods

สุขภาพและโภชนาการที่ดีเป็นของคู่กัน เนื่องจากผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ง่ายกว่า ดังนั้นการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ ไม่ว่าจะเป็นผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินซีและอี แม้แต่สังกะสี การเลือกสรรอาหารที่มีคุณประโยชน์เหล่านี้ จะทำให้ผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง ไว้ต่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างแน่นอน


2. ทานซูเปอร์ฟู้ดเป็นประจำ

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Superfoods

“ซูเปอร์ฟู้ด” คืออาหารที่อัดแน่นไปด้วยโภชนาการ อย่างเช่น บร็อกโคลี เห็ด แม้แต่ผักคะน้าก็เป็นสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพียงแค่คุณลองเอาทุกอย่างมารวมกันในอาหารจานหลัก อาหารจานนั้นก็จะกลายเป็นซูเปอร์ฟู้ดในทันที หากใครชอบทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี คุณยังสามารถรวมผลเบอร์รีทุกชนิดไว้ในของว่างหรือขนม ของว่างถ้วยนั้นก็จะอุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า 3 รวมไปถึงเมล็ดแฟลกซ์และถั่วบางชนิด ที่ช่วยบำรุงสมอง ทำให้ความจำดี  

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Amla

มะขามป้อม สาหร่ายสไปรูลินา และขมิ้นชัน พืชเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินซีและแร่ธาตุมากมาย หากทานเป็นอาหารเสริมในรูปแบบของแคปซูลเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี เพราะพวกมันมีคุณค่าทางโภชนาการพอ ๆ กับทานแบบสดเลยเชียวล่ะ


3. ทานผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Vitamin_C

งานวิจัยต่าง ๆ ได้พิสูจน์แล้วว่าวิตามินซีมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันไม่ว่าจะในเด็ก ผู้ใหญ่หรือแม้แต่ผู้สูงอายุ ผลไม้ เช่น ส้ม มะละกอ กีวี ผลไม้ตระกูลเบอร์รี และฝรั่ง อุดมไปด้วยวิตามินซีและควรรวมอยู่ในอาหารจากหลักจำพวกสลัดด้วย นอกจากนี้ผัก เช่น มะเขือ พริกหยวก บีทรูท ผักโขม และดอกกะหล่ำ ยังเป็นที่ทราบกันดีว่าอุดมไปด้วยวิตามินซีไม่แพ้ในผลไม้เลย


4. ทานสมุนไพรและเครื่องเทศ

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Herbs

สมุนไพรก็ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันบางชนิด ได้แก่ กระเทียม โสม ยี่หร่าดำ และชะเอมเทศ นำมาประกอบอาหารให้ผู้สูงอายุในรูปแบบชาก็ได้ นอกจากจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันแล้วยังทำให้ลำไส้ของพวกเขาดีขึ้น ขับถ่ายคล่องกว่าเดิม


5. งดน้ำตาล ลดของหวานและฟาสต์ฟู้ด

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Low_Fat

อาหารของผู้สูงอายุจะต้องเป็นอาหารที่มีน้ำตาล แคลอรีและไขมันต่ำ อาหารที่ประกอบไปด้วยเมล็ดธัญพืชและโปรตีนที่ไม่ติดมัน เช่น พวกเนื้อไก่ เนื้อปลา จะช่วยลดปริมาณคอเรสเตอรอลในเลือด และช่วยลดความเสี่ยงของดันโลหิตสูงอีกด้วย ที่สำคัญจะทำให้พวกเขาไม่เป็นโรคเบาหวาน


6. พลังแห่งวิตามินอี

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Vitamin_E

งานวิจัยหลายแห่งพิสูจน์แล้วว่า วิตามินอีมีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพโดยรวมของผู้สูงอายุ รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถปกป้องคุณจากการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสต่างๆ ถั่วที่มีวิตามินอีมาก เช่น อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวันและเฮเซลนัท


7. คงความชุ่มชื่นให้ร่างกาย

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Staying_Hydrated

การคงความชุ่มชื่นให้ร่างกายถือเป็นสิ่งสำคัญ ผู้สูงอายุจะต้องดื่มน้ำวันละ 8-9 แก้ว เพื่อให้เลือดไหลเวียนดีและเซลล์ภายในร่างกายชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดและไข้หวัดใหญ่ หากพวกเขาไม่ได้รู้สึกกระหายน้ำ สามารถทำซุปให้พวกเขาทานหรือให้ดื่มน้ำมะพร้าว นม ชาเขียวหรือน้ำผลไม้ก็ช่วยได้เช่นกัน

HappyFresh_Siam_Winery_Gerolsteiner

ช้อปน้ำแร่!

8. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

HappyFresh_Boost_Immunity_In_Elderly_To_Prevent_Covid_Exercise

การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มการไหลเวียนโลหิต รวมไปถึงการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังเพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ทำให้กล้ามเนื้อไม่ยึด เดินเหินสะดวกขึ้น ลดอาการปวดข้อเข่าและกล้ามเนื้อ แต่อย่างไรก็ตามผู้สูงอายุก็ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหม ควรออกท่าง่ายหรือเต้นแอโรบิคขยับร่างกายก็พอ

 

การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ รวมไปถึงเลือกทานอาหารเสริมที่เป็น วิธี สร้างภูมิคุ้มกัน ให้แก่ร่างกาย ต้านโควิด-19 สำหรับผู้สูงอายุ รวมไปถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะเป็นการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังเป็นการสร้างรากฐานสุขภาพของผู้สูงอายุให้สมบูรณ์แข็งแรง รู้แบบนี้รีบหาซื้อของสดและผักผลไม้จาก แอป HappyFresh ไปให้ปู่ย่าตายายที่เรารักกันเถอะ! 

 

ท่าแพลงก์ ออกกำลังกายลดพุง แข็งแรง ต้านเชื้อโควิด-19

HappyFresh_Plank_Workout_Boost_Immunity_Against_COVID_19

ท่าแพลงก์ ออกกำลังกายลดพุง เป็นหนึ่งท่าที่ทำแล้วได้ผลจริง
ไม่ต้องง้อฟิตเนส! ยิ่งช่วงนี้เราต้องอยู่บ้านตลอดเวลา
การออกกำลังกาย ท่าแพลงก์ สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา
โดยใช้เวลาเพียง 10-20 นาที เท่านั้น เรามารู้ความลับดีๆ
เกี่ยวกับ ท่าแพลงก์ ออกกำลังกายลดพุงกันดีกว่า
อ่านต่อ!

 

 


อ่านเพิ่มเติม: 10 ผลไม้สำหรับคุณแม่หลังคลอด ร่างกายฟื้นฟูไว ดีต่อลูกน้อย


 

HappyFresh_10_Proper_Fruits_For_New_Moms_Feature_Image