ดาวน์โหลด!

 

วิธีคลายเครียด เป็นสิ่งที่ทุกคนอาจมองข้าม เพราะคิดว่าในไม่ช้ามันจะหายไปเอง แต่เราอาจคิดผิด! ในสถานการณ์ปัจุบัน วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะค่อย ๆ ลดลง ยังไงก็ตามสุขอนามัยยังคงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญที่สุดในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามสุขภาพจิต ในขณะที่ประชากรทั่วโลกถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้านภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน ทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจไม่ใช่น้อย ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นโรควิตกกังวล, โรคซึมเศร้า, โรคนอนไม่หลับ หรือแม้กระทั่งฝันร้าย ถ้าคุณเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ ไม่ต้องกังวลใจไป คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ให้ตระหนักเอาไว้เสมอว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ 

 

จากสถิติขององค์กรอนามัยโลก (WHO) พบว่าช่วงก่อนโรคโควิด-19 จะระบาด ประชากรมากกว่า 264 ล้านคนได้รับผลกระทบจากภาวะซึมเศร้า 76% ถึง 85% มาจากประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางหรือประเทศกำลังพัฒนา และพวกเขาไม่ได้รับการรักษาใด ๆ การศึกษาวิจัยได้พบอีกว่าในช่วงต้นปี 2000 ได้เกิดการระบาดของโรคซาร์ส (SARS) มีผลกระทบทางด้านสุขภาพจิตของประชากรทั่วโลก ก่อให้เกิดการฆ่าตัวตายในอัตราที่สูงขึ้น ดังนั้นสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

 

หลายประเทศทั่วโลกได้เตรียมการรับมือกับผลกระทบดังกล่าว อย่างเช่นในประเทศไทย นายสาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต เตรียมเร่งเข้าไปดูแลปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน 4 กลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มผู้กักกันและผู้ติดเชื้อ, กลุ่มญาติของผู้กักกันและติดเชื้อ, กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มประชาชนทั่วไป โดยกรมฯ ได้ออกแอปพลิเคชั่น Mental Health Check Up เพื่อให้ประชาชนสามารถประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้นด้วยตัวเองในระดับหนึ่งก่อน หากใครพบว่ามีระดับความเครียดสูงก็สามารถปรึกษาจิตแพทย์ หรือโทรสายด่วนเพื่อขอรับคำปรึกษา สำหรับใครที่อยากลองทำจิตใจให้สงบได้ด้วยตัวเอง มีหลาย วิธีคลายเครียด ง่าย ๆ ที่จะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้

 

1. สูดหายใจลึก ๆ

HappyFresh_stay_mentally_healthy_breath

เมื่อคุณมีอาการวิตกกังวลหรือเครียด ให้สังเกตว่ามักจะหายใจเร็วและตื้น ลองสูดหายใจช้า ๆ ลึก ๆ ดูสิ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจขึ้น

 

2. รับพลังจากธรรมชาติ

HappyFresh_stay_mentally_healthy_nature

ธรรมชาติบำบัด

หันไปรอบตัวและมองท้องฟ้า จิตแพทย์แนะนำคนไข้ให้ลองวิธี “ธรรมชาติบำบัด” พวกเขากล่าวว่าการได้รับสารจากธรรมชาติช่วยบรรเทาความกังวลของสมอง ทำให้คิดน้อยลงและช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้น

 

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

HappyFresh_stay_mentally_healthy_sleep

นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนคือการทำสมาธิและเป็น วิธีคลายเครียด ที่ดีที่สุด คุณควรนอน 7- 8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ สมองของเราจะได้รับการพักผ่อนมากที่สุดก็คือช่วงเวลานอน ดังนั้นช่วงเวลานอนจะทำให้จิตใจได้หยุดพักและความเครียดได้ถูกปล่อยวาง

 

4. เปลี่ยนโฟกัส

HappyFresh_stay_mentally_healthy_cook

อาหารเยียวยาทุกอย่าง

พยายามลืมความเครียดและความวิตกกังวลของคุณไป โดยการเบี่ยงเบนมันและลองหากิจกรรมสร้างสรรค์ทำดู เช่น ออกกำลังกาย, ทำอาหาร และ วาดภาพระบายสี 

 

5.  เขียนไดอารี่ เพื่อบำบัด
HappyFresh_stay_mentally_healthy_diary

คว้าไดอารี่และลองเขียนทุกอย่างที่คุณกำลังคิดและรู้สึกลงไป อาจเป็น วิธีคลายเครียด อย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ความคิดลบ ๆ ออกจากหัว

 

6.  สั่งอาหารอร่อย ๆ มารับประทานที่บ้าน

HappyFresh_stay_mentally_healthy_cook

อาหารเยียวยาทุกอย่าง

ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ลองสั่งอาหารดี ๆ ที่คุณอยากรับประทานหรือสั่งของสดและวัตถุดิบ เพื่อมานำทำอาหารทานเองที่บ้านและดินเนอร์กับคนที่คุณรัก “อาหารจะเยียวยาทุกอย่าง” เอง

 


อ่านเพิ่มเติม: Self-Reflection (การสะท้อนตัวตน) ช่วยพัฒนาตนเองอย่างไร