HappyFresh_refresh_morning_person_alarm

ในช่วงที่เราต้อง Work From Home เป็นผลเนื่องมาจากการล็อกดาวน์ ช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ไม่มีแรงจูงใจในการลุกออกจากเตียง คงเป็นเพราะไม่ได้ออกจากบ้านมาเป็นเวลานาน พยายามจะลุกแล้วแต่ถูกเตียงดูดเสียนี่ มี 3 วิธี ที่จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น เหมือนเป็นการ รีเฟรชตัวเอง ให้ตื่น และการนอนต่ออีกเพียง 15 นาที เหมือนได้นอนต่ออีกเป็นชั่วโมง ถ้ายังคงเป็นแบบนี้ต่อไป หลังจากที่ปลดล็อกดาวน์แล้ว เราต้องตื่นไปทำงาน แต่ยังติดนิสัยเดิม ๆ ต้องรีบแก้ไขเสียแล้ว!

 

สำหรับคนที่ติดนิสัยการตื่นเช้า นั่นเป็นผลดีที่ใครบางคนคาดไม่ถึง เพราะการนอนแต่หัววันและตื่นแต่เช้าตรู่ จะทำให้ร่างกายสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวัน ถึงแม้ว่าจะดูยากสำหรับคนที่ติดนิสัยนอนดึกตื่นสายตะวันโด่ง แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความพยายาม จริงไหม?

ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถกลายเป็นคนที่ตื่นแต่เช้าได้เพียงชั่วข้ามคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับคนที่ไม่ได้นอนมาทั้งคืน หากคุณต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนอนเร็วตื่นเช้า มี 3 สิ่งที่คุณควรลองปฏิบัติและรีเซ็ทระบบตัวเองใหม่ เพื่อทำให้พฤติกรรมการตื่นของคุณ เป็นการ รีเฟรชตัวเอง ได้อย่างเต็มที่

 

1. รีเซ็ทความคิดใหม่
็HappyFresh_refresh_morning_person_set_minder

มันอาจเป็นคำแนะนำที่ซ้ำซากจำเจแล้ว แต่คุณไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ว่านั่นเป็นคำแนะนำที่เชื่อถือได้ การทำให้สมองโล่ง พร้อมที่จะนอนหลับให้สนิท เป็นขั้นตอนแรกที่จะรีเฟรชตัวเองในตอนเช้าเพื่อพบกับความสดใสตลอดทั้งวัน


หากคุณเข้านอนดึกดื่นทุกคืน เมื่อถึงเวลาตื่นเพราะเสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้น แต่คุณกลับกดปุ่ม snooze ไปเรื่อย ๆ ลองบอกกับตัวเองดูว่า ถึงเวลาตื่นแล้วนะ แทนที่คุณจะเลื่อนการตื่นออกไป วิธีการที่ดีที่สุดคือการตั้งปลุกแค่ครั้งเดียว และปิดปุ่ม snooze ไปเลย ก่อนเข้านอน เตือนตัวเองให้จำได้ว่า คุณตั้งปลุกแค่ครั้งเดียวนะ จะไม่มีการปลุกครั้งที่สอง หรือเลื่อนออกไป 5 นาที เมื่อคุณได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้น คุณจะลุกขึ้นทันทีโดยไม่กลับไปนอนต่อ

2. ตั้งเป้าหมายในการตื่นเช้า

HappyFresh_refresh_morning_person_set_goals

หากคุณเคยดูซีรี่ส์ เรื่อง “Jane To Virgin” การทำลิสต์ในแต่ละวัน ทำให้ชีวิตของเธอมีเป้าหมาย ชีวิตของคุณสามารถเป็นแบบเธอได้ ลองทำลิสต์ของตัวเองขึ้นมาในแต่ละวันว่าต้องทำอะไรบ้าง การเตรียมพร้อมในแต่ละวันจะทำให้คุณสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามภาพที่คุณนึกคิดไว้

คุณสามารถกำหนดเวลาในตอนเช้าเพื่อทำสิ่งที่สำคัญ เช่น การนัดหมายหรือการประชุมทีม หากคุณมีเวลาว่างก็สามารถคิดแผนในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกตลอดทั้งวัน เหมือนตอนที่คุณรู้ว่าตื่นเช้ามาคุณจะได้ออกเดินทางไปเที่ยวกับคนรักหรือคนในครอบครัว คุณจะรู้สึกตื่นเต้นมาก ทำให้การตื่นเช้าเป็นเรื่องที่ง่ายดายไปเลย อาจไม่ถึงขั้นต้องจดบันทึก เพียงแค่นึกแผนคร่าว ๆ ซัก 5 ลิสต์ที่ต้องทำ เพียงเท่านี้ทุกวันของคุณก็มีเป้าหมายแล้ว

3. จัดเตรียมพื้นที่

HappyFresh_refresh_morning_person_set_space

เคยตื่นเช้าขึ้นมาพบกับความยุ่งเหยิงหรือไม่? ทั้งต้องจัดเตรียมกระเป๋า จัดเอกสาร จัดหนังสือเรียน จัดเตรียมอาหารเช้า หรือแม้กระทั่งเลือกชุดที่จะใส่ในตอนเช้า ไม่ดีกว่าหรือถ้าคุณจะจัดเตรียมเสียตั้งแต่หัวค่ำ 

นอกจากนี้ คุณควรทำความสะอาดห้องของคุณก่อนที่จะเข้านอนให้สะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ ทันทีที่ลืมตาขึ้นมา คุณจะพบว่าห้องของคุณน่าอยู่มากเพียงใด ลองวางแผนเวลาของคุณอย่างชาญฉลาดและเตรียมพร้อมที่จะ รีเฟรชตัวเอง ในตอนเช้า และสิ่งสุดท้ายที่คุณจะต้องทำก่อนเข้านอนคือ ตั้งนาฬิกาปลุกและเข้านอนได้! ตื่นเช้าแล้วรู้สึกมีเรี่ยวแรงลุกขึ้นมาทำอาหารเช้า สั่งของสดกับ HappyFresh กันดีกว่า

 


อ่านเพิ่มเติม: Run In Unity To Beat Covid-19